Home MK Events การตลาดอภิปรายเรื่อง “แฟซ่า”
การตลาดอภิปรายเรื่อง “แฟซ่า” PDF Print E-mail
Written by Burim Otakanon   
Sunday, 02 August 2009 20:18
การตลาดอภิปรายเรื่อง แฟซ่า
ทีมผู้ดำเนินการอภิปราย
กาญจนิจ นิ่มเหมกร           นฤมล ทีน้ำคำ 
สุขุมา กิตติภูมิชัย              พิชญ์พฤณท์ เต็มโชคทรัพย์
พิมพ์สิรี ทิพนาค               สุมนา ฉันทอาภา
กฤษณี สายศร                 ปัจฉิมา สกุลเอี่ยมไพบูลย์  

พูดถึงผมแล้วมีน้อยคนที่จะไม่รู้จักยาสระผม แฟซ่ายาสระผมที่มีประวัติยาวนานมากว่า 50 ปี ยาสระผมแฟซ่านั้นครั้งหนึ่งเคยเป็นยาสระผมที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 20% และสามารถครองใจผู้ใช้มาได้ยาวนานก่อนจะมาเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับคู่แข่งคนสำคัญคือซัลซิลจากค่ายยูนิลีเวอร์ ชื่อแฟซ่านั้นแม้จะเป็นที่รู้จักโดยทั่วกัน แต่ก็มักจะเป็นแบรนด์ที่ถูกมองว่าเป็นสินค้าราคาถูกและเป็นที่นิยมแต่ในชนบท บริษัทคาโอเจ้าของผลิตภัณฑ์เองก็ตระหนักถึงการรับรู้ของผู้บริโภคในข้อนี้จึงพยายามที่จะปรับเปลี่ยนฐานผู้ใช้รวมทั้งปรับรูปลักษณ์ของแชมพู แฟซ่าให้ดูทันสมัย และตอบโจทย์ความต้องการของคนในสังคมเมืองมากขึ้น เช่นล่าสุดได้ปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ของแฟซ่าเสียใหม่ เน้นการเรียกชื่อที่เป็นภาษาอังกฤษคือ “Feather” ให้มากขึ้น เพิ่มจำนวนชนิดของผลิตภัณฑ์ให้มีสูตรต่างๆ หลากหลายขึ้น รวมทั้งนำเอาน้องแพนเค๊กมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับโฆษณาของแฟซ่า

แต่หนทางการทำการตลาดนั้นมันไม่ง่ายดายอย่างที่คิด ทำให้แฟซ่าไม่สามารถฉุดส่วนแบ่งการขายได้อย่างที่ตัวเองหวังเอาไว้ ทีมนักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาดจึงได้เข้าไปศึกษาเรื่องราวของการปรับเปลี่ยนยุทธวิธีในการทำการตลาดของยาสระผมแฟซ่า โดยเปรียบเทียบกับคู่แข่งหลักอย่าง ซันซิล และนำประเด็นการตลาดมาอภิปรายกับเพื่อนๆ ในค่ำของวันพฤหัสที่ 30 ก.ค 52 เพื่อค้นหาทำไมแฟซ่าถึงไม่สามารถพลิกกลับมาเป็นผู้นำตลาดแชมพูได้อย่างที่หวัง

       

        

Last Updated on Saturday, 23 October 2010 08:05
 

Status Center

2201651
TodayToday1099
YesterdayYesterday1920
This weekThis week14363
This monthThis month1099
AllAll2201651

Contact MK

Nuanwan Keansawat (Pook)
(Program Coordinator)
14th Floor CMMU, 69 Vipawadee Rangsit Rd., Phayathai, Bangkok 10400, Thailand.
Tel. 02-206-2000 Ext. 2145
Fax. 02-206-2090
E-mail: cmnuanwan@mahidol.ac.th