Home Marketing Articles โดราเอม่อนเวย์: โมเดลการเป็นผู้นำแบบโดราเอม่อน (ตอนที่1)
โดราเอม่อนเวย์: โมเดลการเป็นผู้นำแบบโดราเอม่อน (ตอนที่1) PDF Print E-mail
Written by Burim Otakanon   
Saturday, 05 July 2008 11:17
โดราเอม่อนเวย์: โมเดลการเป็นผู้นำแบบโดราเอม่อน (ตอนที่1)
บทความโดย: ดร.พัลลภา ปีติสันต์ 
.
เชื่อได้ว่าในสักช่วงหนึ่งของวัย คุณต้องมีโอกาสได้ชมการ์ตูนเด็กยอดนิยมและมีความเป็นอมตะ อย่างการ์ตูนเรื่อง"โดราเอม่อน" บางท่านอาจจะเป็นแฟนการ์ตูนเรื่องนี้ตัวยงและบางท่านอาจเคยดูกับลูกหลานและเมื่อเร็วๆนี้เอง รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งจะประกาศให้โดราเอม่อนเป็นทูตวัฒนธรรมของญี่ปุ่น

เมื่อช่วงเดือนก่อนได้มีโอกาสระลึกถึงความทรงจำจากการดูการ์ตูนโดราเอม่อนอีก พบว่า มุมมองเกี่ยวกับบทบาทของตัวโดราเอม่อนที่ตัวเองดูในครั้งนี้ แตกต่างออกไปจากที่เคยดูสมัยตัวเองยังเด็ก เสน่ห์ของการ์ตูนโดเราเอม่อนที่เคยดูในสมัยนั้นคือ ผู้ช่วยแสนมหัศจรรย์ที่คอยช่วยเหลือโนบิตะและเพื่อนๆได้ทุกเรื่อง จนอยากจะให้ตัวเอง มีโดราเอม่อนอยู่ใกล้ๆตัวบ้าง

ความมหัศจรรย์ของโดราเอม่อนที่พบในวันนี้ คือ หากมองบทบาท บุคลิกและลักษณะของโดราเอม่อน ผ่านมุมมองทางด้านการบริหารจัดการ "โดราเอม่อน" สะท้อนให้เห็นถึงแบบอย่างของ "ผู้นำ" สถานการณ์ต่างๆในการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ว่า โดราเอม่อนจะทำงานกับโนบิตะผู้ที่เปรียบเสมือนผู้ตามของโดราเอม่อนโดยตรง หรือทำงานร่วมกับเพื่อนคนอื่นๆ อย่างชิซูกะ ไจแอนท์ ซูเนโอะ โดราเอม่อนก็มีการทำงานซึ่งแสดงถึงภาวะความเป็นผู้นำได้อย่างดีทีเดียว

มาลองดูด้วยกันว่าวิถีของการเป็นผู้นำและภาวะผู้นำแบบโดราเอม่อน ที่จะนำมาวิเคราะห์ในฉบับนี้จะเหมือนกับมุมมองที่คุณมองเห็นอยู่หรือไม่

ประการแรก ความมุ่งมั่นในการทำงาน ก่อนที่โดราเอม่อนจะถูกส่งมาช่วยโนบิตะนั้น โดราเอม่อนรู้แล้วว่าความไม่เอาไหนของโนบิตะนั้นเป็นอย่างไร งานที่ได้รับมอบหมายดูเหมือนว่าจะเป็น Mission Impossible จริงๆ แต่ว่าโดราเอม่อนเองแสดงความมุ่งมั่นในการที่จะทำงานนี้ให้สำเร็จ ซึ่งถ้าเราดูจากแต่ละตอน โนบิตะจะเอาปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ สากกะเบือยันเรือรบมาปรึกษาโดราเอม่อนเสมอ แม้บางครั้งโดราเอม่อนจะท้อแท้บ้าง เบื่อบ้าง แต่ก็ไม่มีตอนไหนเลยที่แสดงว่าโดราเอม่อนละเลยต่อการทำงานของตน

ผู้นำอย่างโดราเอม่อนนั้นแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะทำความฝันของ เซวาชิ หลานของโนบิตะผู้ที่เป็นคนมอบหมายภารกิจนี้ และทำให้ความฝันของผู้ตามอย่างโนบิตะที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงอนาคตของตัวเองจากคนไม่เอาไหนให้ได้สำเร็จตามที่ฝันไว้ คนที่เป็นหัวหน้า ถูกจ้างมาแพงกว่าคนที่เป็นลูกน้อง เรียกได้ว่ามีแรงจูงใจในการทำงานมากกว่าโดราเอม่อนที่ไม่ได้ค่าตอบแทนอะไรเสียอีก เป็นหัวหน้าอาจมีเหนื่อยบ้างท้อบ้าง แต่ว่าความมุ่งมั่นเป็นเป้าหมายสำคัญในการที่จะทำภารกิจที่คุณอาจคิดว่ายากแสนยากให้สำเร็จลงได้

ประการที่สอง เข้าใจและยอมรับจุดอ่อนของผู้ตาม โนบิตะ เปรียบเสมือนคนที่ขี้แพ้ ทำอะไรก็ไม่ได้เรื่องซักที โดราเอม่อนเองแสดงให้เห็นว่า โดราเอม่อนเข้าใจว่าความสามารถของโนบิตะมีแค่ไหน อะไรคือจุดอ่อน แค่เข้าใจคงไม่พอ โดราเอม่อนนั้นยอมรับในจุดอ่อนของโนบิตะด้วยซึ่งการยอมรับนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก เข้าใจแต่ทำใจไม่ได้ก็คงทำให้งานสำเร็จไม่ได้ บางตอนเราจะเห็นว่า จากการเข้าใจจุดอ่อนของโนบิตะ ทำให้โดราเอม่อนนั้นสามารถวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาที่คาดว่าโนบิตะจะต้องทำผิดพลาดได้ก่อนล่วงหน้า

นอกจากนั้นโดราเอม่อนเองก็แสดงให้เห็นว่าเข้าใจและยอมรับจุดอ่อนของเพื่อนคนอื่นๆในทีมด้วย ไม่ว่าจะเป็นความใจร้อน มุทะลุของไจแอนท์ หรือความเป็นคนช่างเอาแต่ใจตัวเอง อย่างลูกคุณหนูแบบซูเนโอะ ซึ่งทำให้โดราเอม่อน หยิบลักษณะนิสัยเหล่านี้มาเป็นจุดที่ระวังในการเตือนโนบิตะ รวมถึงเวลาที่โดราเอม่อนติดต่อกับไจแอนท์และซูเนโอะ

นอกจากนั้นโดราเอม่อนเองยังมองให้เห็นในจุดดี ซึ่งโนบิตะด้วยความที่ดูเหมือนคนไม่เอาไหนก็มีจุดดีอยู่เหมือนกัน เช่น จิตใจที่มุ่งมั่นที่จะทำ และหาทางแก้ไขปัญหา แม้ว่าบางทีวิธีการแก้ไขปัญหาอาจดูไม่เหมาะสมก็ตาม แต่ว่าโดราเอม่อนเองก็ทำหน้าที่ผู้นำได้อย่างดีในการช่วย Support และ Coach โนบิตะเป็นอย่างดี

ประการที่สาม การให้โอกาสคนได้ทดลองและเรียนรู้ โดราเอม่อนเองแม้รู้ว่า เครื่องมือหรือคำแนะนำที่ให้โนบิตะไป แม้ตัวเองจะเตือนโนบิตะแล้ว แต่โนบิตะก็ฟังบ้างไม่ฟังบ้างตามเรื่อง แต่กระนั้นโดราเอม่อนก็ให้โอกาสโนบิตะได้ทดลองทำและได้เรียนรู้เสมอๆ ตัวอย่างเช่น โนบิตะหลังจากได้ดูนินจาฮาโตริแล้วเกิดอยากจะเป็นนินจาขึ้นมาบ้าง จึงไปขอร้องให้โดราเอม่อนช่วยหาชุดฝึกนินจาให้ โดราเอม่อนเตือนโนบิตะว่า การอยากพัฒนาศักยภาพตัวเองเป็นเรื่องดี แต่ว่าการฝึกที่จะเป็นนินจานั้น ใช่จะทำกันได้ง่ายๆ แต่ก็ยอมให้โนบิตะเอาอุปกรณ์ชุดฝึกนินจาไปทดลองใช้ แล้วผลสุดท้ายก็เป็นอย่างที่คาดไว้ โนบิตะฝึกสำเร็จไปไม่กี่บทเรียนของการเป็นนินจา

ถึงแม้ว่าโนบิตะจะทำได้ไม่สำเร็จแต่การที่จะประสบความสำเร็จนั้นหากโดราเอม่อนไม่ให้โอกาสได้ลงมือฝึกฝนอย่างที่โนบิตะตั้งใจไว้ โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็เรียกได้ว่าเป็นศูนย์ตั้งแต่ต้น การให้โอกาสนี้เป็นเรื่องสำคัญมากในการพัฒนาศักยภาพของผู้ตามอย่างโนบิตะติดตามต่อฉบับหน้านะคะ

เกี่ยวกับผู้เขียน: ดร.พัลลภา ปีติสันต์ This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it อาจารย์ประจำสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล

http://www.thannews.th.com/detialNews.php?id=M2823062&issue=2336

Last Updated on Saturday, 23 October 2010 07:38
 

Status Center

2183775
TodayToday2711
YesterdayYesterday2548
This weekThis week16815
This monthThis month73828
AllAll2183775

Contact MK

Nuanwan Keansawat (Pook)
(Program Coordinator)
14th Floor CMMU, 69 Vipawadee Rangsit Rd., Phayathai, Bangkok 10400, Thailand.
Tel. 02-206-2000 Ext. 2145
Fax. 02-206-2090
E-mail: cmnuanwan@mahidol.ac.th