Home MK Publication
Marketing Program Articles
เส้นทางสู่ Blue Ocean ตอนที่ 1 PDF Print E-mail
Sunday, 16 August 2009 23:49

เส้นทางสู่ Blue Ocean ตอนที่ 1
บทความโดย บุริม โอทกานนท์

ชาน คิม และเรเน โมบอร์ค ได้ระบุไว้ในหนังสือของพวกเขาโดยบอกไว้ว่า หากเราต้องการที่จะหลุดพ้นออกจากน่านน้ำสีแดงนั้น เราต้องพยายามเปลี่ยนแนวคิดจากรูปแบของการดำเนินธุรกิจแบบเดิมๆ โดยการสร้างขอบเขตการดำเนินธุรกิจขึ้นมาเสียใหม่ พิจารณาได้จากมุมมองใหม่เพื่อค้นหาโอกาส และใช้โอกาสที่มองเห็นนั้นในการเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจและพ้นจากการดำเนินงานรูปแบบเดิมๆ และมักเป็นประเพณีปฏิบัติของธุรกิจในการขายสินค้าและบริการ

อย่างไรก็ตามผู้ที่เคยทำอะไรแบบเดิมอาจจะมองวิธีการคิดในรูปแบบของบลูโอเชียนว่าเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ หรือไร้สาระ เพราะหลงติดอยู่ในเรดโอเชียน และคิดว่าสิ่งที่เป็นวิธีการใหม่ๆ ที่จะทำให้เกิดนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากหรือหากจะลงมือทำก็ต้องเสียเงิน เสียเวลา ที่จะดำเนินการรูปแบบวิธีคิดใหม่ๆ นั้นเกิดขึ้นโดยเปล่าประโยชน์

Attachments:
Download this file (Blue Ocean Reconstruct Market Boundaries  part 1.pdf)Six Paths to Blue Ocean[Download PDF File]195 Kb
Last Updated on Saturday, 23 October 2010 07:26
Read more...
 
NO NEED FOR EXCUSES IF EXECUTION IS RIGHT PDF Print E-mail
Wednesday, 05 August 2009 11:08

NO NEED FOR EXCUSES IF EXECUTION IS RIGHT
Writer: SORAYUTH VATHANAVISUTH
Published: 7/05/2009
Newspaper: Bangkok Post

With a million troops involved during the first 30 days of the Invasion of Normandy, the Allies' strategy was a classic military migration in modern history. On D-Day alone (June 6, 1944), more than 135,000 soldiers landed on the Normandy coast in France, supported by another 95,700 naval personnel.

In order to get a beachhead, the Allies had to break through the extensive Atlantic Wall fortified with tank turrets and barbed wire.

Millions of mines were planted to slow intruders. However, with superb strategy and excellent implementation, by the end of June 1944, the combined Allied forces of four nations secured a foothold in Normandy that would later lead to the end of World War II on Aug 15, 1945.

Competing in the business world is not much different from war.
Attachments:
Download this file (No_need_for_excuses.pdf)Article by Aj. Sorayuth[Download PDF File]38 Kb
Last Updated on Saturday, 23 October 2010 07:26
Read more...
 
ลูกค้าที่ไม่ใช่ลูกค้าของ Blue Ocean PDF Print E-mail
Friday, 31 July 2009 12:54

ลูกค้าที่ไม่ใช่ลูกค้าของ Blue Ocean
บทความโดย บุริม โอทกานนท์

จากบทความเรื่อง Blue Ocean กับฟาร์มโชคชัยที่ผมได้เขียนขึ้นนั้นทำให้ผมได้รับจดหมายจากผู้อ่านที่สนใจหลายท่านขอให้อธิบายเรื่องบลูโอเชียนในประเด็นอื่นๆ ที่ท่านเหล่านั้นสนใจ และมีอยู่ประเด็นหนึ่งซึ่งได้สอบถามมาและเป็นคือคำถามที่น่าสนใจคือ อะไรคือ ลูกค้าที่ไม่ใช่ลูกค้า ซึ่งผมอยากจะหยิบประเด็นนี้ขึ้นมาขยายความคิดของผมต่อสิ่งที่ ชาน คิม และ เรเน โมบอร์คเขียนไว้ในหนังสือของพวกเขาดังนี้ครับ

กลุ่มลูกค้าที่ไม่ใช่ลูกค้าในน่านน้ำสีคราม (Blue Ocean) นั้นก็มาจากแนวคิดที่ว่าน่านน้ำสีคราม คือการค้นหาโอกาสใหม่ๆ และฉีกวิธีการทำธุรกิจจากแนวคิดเดิม โดย คิม และ โมบอร์ค ได้ให้คำจำกัดความไว้ว่าเป็น การมองไปที่ผู้ที่ไม่ใช่ลูกค้าเดิม ผมเองก็เคยเขียนไว้ในบทความเรื่อง “Blue Ocean กับฟาร์มโชคชัยโดยเขียนไว้ว่า ลูกค้าของน่านน้ำสีครามนั้นไม่ใช่ลูกค้าที่เดิมที่เรามีอยู่หรือลูกค้าของคู่แข่งที่ใช้ผลิตภัณฑ์แบบเดียวกับที่เราผลิต แต่ลูกค้าในน่านน้ำสีครามนั้นเป็นกลุ่มลูกค้าที่ไม่ใช่ลูกค้าของเราหรือของคู่แข่งเราที่มีมาแต่เดิม

ชาน คิมและ เรเน โมบอร์คระบุไว้ในหนังสือของเขาว่ากลุ่มลูกค้าที่ยังไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นลูกค้าในแนวคิดของ Blue Ocean นั้นมีอยู่ 3 ระดับ (3-tiers non customers) ได้แก่

Attachments:
Download this file (Blue Ocean noncustomer.pdf)Blue Ocean Noncustomer[Download PDF File]277 Kb
Last Updated on Saturday, 23 October 2010 07:26
Read more...
 
กรณีศึกษาเรื่อง CSR ที่อำเภอจักราช More Than Partnership PDF Print E-mail
Thursday, 23 July 2009 00:55

กรณีศึกษาเรื่อง CSR ที่อำเภอจักราช More Than Partnership
โดย บุริม โอทกานนท์

ในช่วงปีที่ผ่านมาเราคงจะได้ฟังได้ยินแนวคิดการบริหารจัดการที่ได้รับการกล่าวถึงในสังคมค่อนข้างมาก คือเรื่องของการบริหารจัดการที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม หรือ CSR (corporate social responsibility) แนวคิด CSR นั้น ที่จริงมีมานานแล้วแต่ไม่ได้มีการพูดถึงหรือกล่าวขวัญถึงกันมาอย่างเช่นในปัจจุบัน ในปัจจุบันเมื่อสภาพแวดล้อมและสังคมถูกละเลยจากการใช้ชีวิตบนโลกกลมๆ ใบนี้อย่างขาดความรับผิดชอบจากคนในโลกมากขึ้น สิ่งที่ตามมาก็คือการปรับสมดุลของโลกที่ทำให้ก่อเกิดเป็นปัญหาต่างๆ อย่างมากมายในสังคมที่เราอาศัยอยู่ ภาคธุรกิจเองก็เป็นตัวเร่งส่วนหนึ่งที่ทำให้ปัญหาเหล่านี้ทวีความรุนแรงมากขึ้น

Attachments:
Download this file (CSR More Than Partnership.pdf)CSR More Than Partnership[Download PDF File]109 Kb
Last Updated on Saturday, 23 October 2010 07:26
Read more...
 
CEM-การตลาดเชิงประสบการณ์ PDF Print E-mail
Thursday, 16 July 2009 08:16

CEM-การตลาดเชิงประสบการณ์
บทความโดย บุริม โอทกานนท์

ความพึงพอใจนั้นดูเสมือนจะเป็นหัวใจของการทำการตลาดในห้วง 20 ปีที่ผ่านมา นักการตลาดส่วนใหญ่พยายามที่จะทำให้ผู้คนรู้สึกมีความพึงพอใจอย่างสูงสุดเมื่อได้ใช้บริการของร้านค้า หรือเมื่อได้ซื้อสินค้า หลายบริษัทเริ่มทำการสำรวจความพึงพอใจกันอย่างจริงจัง โดยคาดหวังว่าเมื่อลูกค้าพึงพอใจต่อสินค้าและบริการที่ทางร้านจัดให้ ก็จะส่งผลถึงความภักดีต่อตราสินค้า (Brand Loyalty) ซึ่งจะสามารถทำให้ลูกค้ามีพฤติกรรมที่จะกลับมาซื้อสินหรือบริการซ้ำๆ

อย่างไรก็ตามความเชื่อในเรื่องความภักดีต่อตราสินค้านั้นเริ่มที่จะมีข้อถกเถียงกันในวงการนักการตลาดว่า อันที่จริงแล้วความภักดีนั้นจะคงอยู่ยาวนานตลอดไปเหมือนกับที่เราๆ เชื่อกันหรือไม่ งานเขียนของ Susan M. O’Dell และ Joan A. Pajunen ในหนังสือเรื่อง The Butterfly Customer ในปี 1997 ตอกย้ำความเชื่อใหม่ที่ว่า ปัจจุบันลูกค้านั้นเป็นเหมือนผีเสื้อ ผีเสื้อนั้นไม่เคยภักดีต่อดอกไม้ดอกใดดอกหนึ่ง ลูกค้ายุคในปัจจุบันนั้นเต็มไปด้วยข้อสงสัยกับสิ่งที่ร้านค้าสัญญาว่าจะส่งมอบให้ นอกจากนี้ลูกค้ายังเป็นผู้ที่มองหาโอกาสในสิ่งที่ดีกว่า และพร้อมที่จะโบยบินไปจากเราในทุกเมื่อถ้าเห็นว่าคนอื่นยื่นข้อเสนอที่ดีและมีเหตุผลกว่าให้พวกเขา

Last Updated on Saturday, 23 October 2010 07:27
Read more...
 
<< Start < Prev 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Next > End >>

Page 11 of 22

Status Center

2200631
TodayToday79
YesterdayYesterday1920
This weekThis week13343
This monthThis month79
AllAll2200631

Contact MK

Nuanwan Keansawat (Pook)
(Program Coordinator)
14th Floor CMMU, 69 Vipawadee Rangsit Rd., Phayathai, Bangkok 10400, Thailand.
Tel. 02-206-2000 Ext. 2145
Fax. 02-206-2090
E-mail: cmnuanwan@mahidol.ac.th